Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Ngăn ngừa và điều trị gót chân bị khô nứt


Nếu chúng ta không chú ý điều trị triệt để khi gót chân có những biểu hiện khô nứt nhỏ thì các vết nứt có thể dần lớn, sâu hơn, gây viêm đau, chảy máu và bàn chân của bạn trông không đẹp chút nào.
  Ảnh: majohng.hubpages.com
Để ngăn ngừa và điều trị hiện tượng khô nứt ở gót chân một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây:
1. Thoa dầu thực vật
                                                                  Ảnh: omninfo.com
Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn có thể rửa bàn chân thật sạch, sau đó thoa dầu thực vật lên vùng gót chân bị khô nứt, mang tất kín rồi rửa lại bàn chân vào sáng hôm sau. Gót chân bị khô nứt trở nên khỏe đẹp hơn chỉ trong vòng vài ngày áp dụng cách điều trị này.
2. Thoa chuối
Ảnh: iamhash.blogspot.com
Khi gót chân bị khô nứt, bạn có thể dùng chuối chín thoa lên trong khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Đây là cách ngăn ngừa và điều trị gót chân bị khô nứt rất đơn giản và hiệu quả mà bạn nên thực hiện hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nửa quả bơ hay cơm dừa xay chung với chuối để tạo thành một hỗn hợp đặc sệt, thoa hỗn hợp này lên vùng gót chân bị khô nứt trong khoảng 10 phút và rửa lại bằng nước sạch. Vì quả bơ và cơm dừa đều chứa nhiều tinh dầu và vitamin thiết yếu có thể hòa tan mỡ, giúp cho làn da khô nứt ở gót chân trở nên mềm mại và được dưỡng ẩm tốt.
3. Ngâm chân vào nước chanh
Ảnh: lebunnybleu.blogspot.com
Một trong những cách làm hay để ngăn ngừa và điều trị gót chân bị khô nứt là bạn có thể ngâm bàn chân vào nước chanh khoảng 10 phút. Nước chanh có chứa một lượng axít nhẹ tự nhiên, giúp phân hủy và “thổi bay” các bào da chết và da khô một cách dễ dàng. Tốt nhất là bạn nên ngâm chân vào nước chanh, sau đó dùng bàn chải có lông mềm chà lên gót chân một cách nhẹ nhàng để xóa đi những lớp tế bào da chết nhanh chóng hơn. Bạn nên thực hiện động tác này hàng tuần để đạt kết quả như mong đợi.
4. Dưỡng ẩm cho gót chân
Ảnh: spaaroundtheworld.wordpress.com
Một lịch trình chăm sóc và dưỡng ẩm da hợp lý là cách tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị gót chân bị khô nứt. Sau khi ngâm bàn chân trong nước ấm có pha xà phòng và các thảo dược khoảng 15 phút, bạn hãy rửa sạch và lau khô gót chân. Tiếp đến, bạn hãy dưỡng ẩm cho gót chân bằng hỗn hợp gồm 1 muỗng canh Vaseline pha với nước cốt của 1 quả chanh. Tốt nhất bạn nên thoa hỗn hợp này lên gót chân bị khô nứt vào mỗi đêm trước khi đi ngủ, dùng tất len bao bọc đôi bàn chân lại. Tất len sẽ giữ nhiệt độ ấm của cơ thể và thúc đẩy quá trình hấp thu dưỡng chất vào da được tốt hơn. Tinh dầu chứa bên trong hỗn hợp này có tác dụng làm mềm da khô nứt và cho phép bạn dễ dàng lột các tế bào da chết vào buổi sáng hôm sau. Bạn cũng có thể tẩy tế bào da chết trước và sau khi thoa hỗn hợp này lên gót chân để đạt kết quả cao nhất.
5. Thoa hỗn hợp glycerin và nước hoa hồng
Ảnh: eva.vn
Thường xuyên thoa hỗn hợp glycerin và nước hoa hồng lên gót chân cũng là một trong những biện pháp tốt nhất để làm dịu hiện tượng khô nứt và sưng đau trên gót chân của bạn.
6. Thoa sáp paraffin và dầu mù tạt
Ảnh: smartchoices.vn
Một hướng giải quyết khác nữa đối với gót chân bị khô nứt là bạn có thể làm tan chảy sáp paraffin rồi trộn đều với một ít dầu mù tạt. Thoa hỗn hợp này lên gót chân bị khô nứt trước khi đi ngủ rồi rửa sạch lại bàn chân vào sáng hôm sau. Thực hiện động tác này liên tục khoảng 10 – 15 ngày sẽ có kết quả như mong muốn.
7. Chế độ ăn uống để ngăn ngừa và điều trị gót chân bị khô nứt
Ảnh: spartafit.com
Hiện tượng gót chân bị khô nứt sẽ xảy khi cơ thể của bạn bị thiếu hụt vitamin, chất khoáng, kẽm và chất béo omega 3. Vì vậy, bạn cần bổ sung những chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.
• Thực phẩm giàu Vitamin gồm: dầu thực vật, rau xanh, ngũ cốc, thực phẩm nguyên cám, các loại hạt khô…
• Thực phẩm giàu canxi gồm: sữa, phô mai, sữa chua, nước khoáng, trái cây, ngũ cốc, bông cải xanh. ..
• Thực phẩm giàu chất sắt gồm: thịt gà, cá, thịt heo, thịt bò, ngũ cốc, trứng, rau xanh và các loại đậu…
• Thực phẩm giàu kẽm gồm: hàu, thịt gà, cua, sữa chua…
• Thực phẩm giàu chất béo omega 3 gồm rau sam, dầu hạt lanh, cá hồi, cá ngừ, cá thu…
8. Một số lưu ý
Ảnh: thornhillshoptalk.com
• Giữ cho bàn chân luôn khô ráo và sạch sẽ.
• Xoa bóp bàn chân thường xuyên để kích thích tuần hoàn máu lưu thông tốt và có lợi cho da.
• Dưỡng ẩm và tẩy tế bào da chết cho gót chân bất kì khi nào có thể.
• Tránh thường xuyên đi chân trần.
• Ngâm bàn chân vào nước ấm ít nhất 1 lần trong tuần để giúp máu lưu thông có lợi cho da. Bạn cũng có thể cho thêm vào chậu nước một ít nước bạc hà để làm dịu cơn đau cho gót chân bị khô nứt.
• Sau khi tắm, nên thoa kem dưỡng ẩm để giữ cho gót chân luôn mềm mịn và không bị khô nứt.
Nguồn : phunuonline









3 nhận xét: